video

Hỗ trợ trực tuyến

Ban giám hiệu

c0phuonganhbn@bacninh.edu.vn


Cô Phương: 01257.596.888
Cô Tuyến: 0943.929.678

Thống kê truy cập

3
534
234,019
Cập nhật: 21/09/2013
Bài số 2: TẬP LUYỆN THỂ DỤC THỂ THAO CHO TRẺ MẪU GIÁO
Trẻ em lớn lên và phát triển từng ngày. Trẻ lên 3 đã tự biết làm nhiều việc như: tự mặc quần áo, tự thu dọn đồ chơi, tự xúc cơm ăn. Ở tuổi này, trẻ khao khát tìm hiểu, khám phá mọi cái mới, trẻ rất hiếu động, nhiều khi trẻ hoạt động quá mức. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên hạn chế bắt trẻ ngồi yên, cấm leo trèo, cấm chạy nhảy... thay vào đó hãy hướng dẫn trẻ những kỹ năng cần thiết như đi bộ, chạy, nhảy, ném... nhằm tăng cường sức khoẻ đặc biệt là những động tác, kỹ năng cơ bản tốt cho cuộc sống sau này.

Giáo dục trẻ theo hướng tích cực bằng các bài tập nhẹ, động tác thể thao thông qua đó góp phần hình thành nhân cách cho trẻ. Ở lứa tuổi mẫu giáo, nền móng của sức khoẻ và sự phát triển thể chất đầy đủ đã vững vàng và bắt đầu hình thành những thói quen và tính cách. Đây là thời kỳ đặc biệt thuận lợi để tiếp thu và củng cố các kỹ năng cơ bản cần thiết cho cuộc sống sau này. Dĩ nhiên sự phát triển của trẻ phụ thuộc rất lớn vào điều kiện, môi trường, đời sống, việc giáo dục, giáo dưỡng nhất là giáo dục thể chất cho trẻ.  Nhiều bậc cha mẹ luôn lo sợ trẻ vận động sẽ bị ngã gây ra chấn thương, bởi vậy, tập cho trẻ vận động là một trong những biện pháp tích cực, có hiệu quả đối với trẻ ở tuổi mẫu giáo.

Đối với trẻ 3-4 tuổi, sự vận động phân biệt rất rõ so với trẻ 5- 6 tuổi.

 Ở trẻ 3-4, tuổi ta chưa thấy sự chính xác trong khi đi, khi chạy, các em chỉ chạy bước nhỏ, chạy lon ton. Trẻ ở tuổi này rất thích chơi với bóng, tuy nhiên tay chân phối hợp chưa tốt nên còn gặp khó khắn trong động tác bắt bóng và ném bóng trúng đích.

Đến tuổi 4-5 thì động tác trở nên nhịp nhàng hơn. Trẻ đã có thể thực hiện các động tác chạy, nhảy qua vật cản thấp.

Trẻ 6 tuổi đã có khả năng chạy, nhảy nhịp nhàng, đã biết ném xa, ném trúng đích.Chúng ta rất cần quan tâm đến sự luân phiên giữa các trò chơi và bài tập, trò chơi ồn ào cần xen kẽ với trò chơi yên tĩnh. Quá trình tập luyện nên tập từ khối lượng nhỏ, tăng dần và tiến hành một cách hệ thống, đặc biệt luôn luôn chú ý đến các đặc điểm cá nhân của từng trẻ.

 

Tập gì cho trẻ mẫu giáo?

Ở lứa tuổi mẫu giáo, nhiệm vụ chính của tập luyện là hoàn thiện các động tác cơ bản về đi, chạy, leo trèo, ném...Tập luyện thể dục một cách hệ thống sẽ thúc đẩy sự hoàn thiện kỹ năng đi. Động tác đi nhất thiết phải đưa vào buổi tập như di chuyển trên con đường nhỏ được vạch sẵn, bước qua vật cản thấp, từ đó nâng dần độ khó lên. Trẻ lên 3 đã bắt đầu tập chạy, đầu tiên là đi bộ nhanh, bước ngắn, biết dừng lại khi có hiệu lệnh rồi tăng dần lên chạy trên đường thẳng với quãng đường khoảng 10m-20m. Khi tập leo trèo, trong các buổi tập nên đưa các động tác phối hợp giữa chân và tay, trèo lên cầu trượt, thang gióng được bố trí trong nhà trẻ. Ném đòi hỏi sự phối hợp tốt, giữ thăng bằng cơ thể. Đầu tiên là lăn bóng, đẩy bóng, rồi đến ném bóng, bắt bóng. Trẻ 4-5 tuổi đã thích ứng với nhiều kiểu ném bóng nhỏ khác nhau.

Tập như thế nào cho trẻ mẫu giáo

Tập thể dục hàng ngày cho trẻ từ 3-6 tuổi nên tiến hành mỗi ngày 2 lần, mỗi lần từ 15-30 phút. Lựa chọn động tác, xác định khối lượng, thời gian, phương pháp tập luyện phải căn cứ theo lứa tuổi và đặc điểm cá nhân của từng cháu. Đối với trẻ mẫu giáo không nhất thiết phải tập vào một thời gian nhất định, những bài tập mang tính trò chơi dưới các dạng bắt chước ngắn và liên kết thành một chuỗi 6-10 động tác sẽ tạo cho trẻ óc tưởng tượng, sáng tạo. Trước khi tập cần giải thích bằng giọng nói rõ ràng lôi cuốn sự chú ý của trẻ. Hãy cố gắng nghĩ tên gọi dễ nhớ cho mỗi động tác để trẻ dễ hình dung chúng sẽ làm như thế nào. Những động tác, bài tập chuyển thành hình thức trò chơi sẽ giúp trẻ hứng thú hơn, nhưng cần chú ý thích hợp với lứa tuổi và sự phát triển của trẻ.Thời gian các buổi tập cho trẻ 3-4 tuổi là 15-18 phút, cho trẻ 5-6 tuổi là 20-25 phút. Trong khi tập, cần hướng dẫn cho trẻ thở đều đặn, tự nhiên thoải mái. Nếu trẻ có cảm giác không khoẻ thì ngừng tập ngay và nên tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng ấy.

Một số bài tập cho trẻ mẫu giáo Để lựa chọn bài tập thích hợp cho trẻ chúng tôi xin giới thiệu một số bài tập được lựa chọn từ rất nhiều trò chơi để các bạn tham khảo. Đối với những động tác khó thì có thể thay bằng những động tác dễ hơn. Tốt nhất là trong một tuần tiến hành tập bổ sung 1-2 động tác mới.

Tập tay không:

http://admin.alobacsi.vn/Images/Uploaded/Share/2011/02/15/150211-the-duc-cho-tre-101.jpg

1. Cao hơn-cao hơn nào: Tư thế đứng thẳng, 2 chân dang rộng vừa phải, tay buông xuôi. Tay thả lỏng vung ra trước và ra sau, mỗi lần vung tay sau cao hơn lần trước. Nhịp vừa phải, thực hiện 3-4 lần.

2. Thấp cao nào: Tư thế đứng thẳng, chân rộng vừa phải, 2 bàn chân song song, tay buông xuôi. Ngồi xuống thấp rồi đứng lên. Nhịp vừa phải, thực hiện 3-4 lần.

 3. Cây đung đưa: Tư thế đứng thẳn, chân dang rộng, 2 tay giơ cao. Nghiêng người sang trái rồi sang phải. Chú ý không hạ tay, thực hiện 3-4 lần.

4. Cho xem bàn tay: Tư thế đứng thẳng, chân dạng hơi rộng, bàn chân song song với nhau, tay buông xuôi, đưa 2 tay ra trước lòng bàn tay ngửa, sau đó đưa tay giấu ra sau lưng. Làm động tác vừa phải 5-6 lần.

5. Chim vỗ cánh: Tư thế đứng thẳng, hai chân dạng, tay buông xuôi. Hai tay dang ngang sau đó hạ xuống vỗ mạnh vào đùi tạo thành tiếng kêu. làm nhịp nhanh 5-6 lần.

6. Đi bộ: Đứng trên ghế băng thấp, đi nhẹ nhàng trên ghế rồi nhảy xuống đất. Làm 2-3 lần nhịp chậm.

7. Lớn nhanh, lớn nhanh: Đứng thẳng, chân dạng hơi rộng, hai tay để xuôi. Vươn người lên cao nhón chân đứng trên hai mũi bàn chân. Làm 3-4 lần, nhịp chậm.

8. Bay nhanh, bay nhanh: Đứng trên hai mũi bàn chân. Tay giơ sang hai bên, vừa đi vừa hạ tay xuống rồi đưa lên cao như chim vỗ cánh bay. Làm 30- 40 giây

Tập với bóng, gậy

http://mamnoncatbi.edu.vn/upload-images/article5324.JPG

 

1. Nhìn theo bóng: Đứng dạng chân, cầm bóng bằng hai tay giơ thấp phía trước. Đưa bóng lên đỉnh đầu rồi hạ xuống, mắt luôn nhìn theo bóng. Làm nhịp chậm 3-4 lần.

2. Đẩy bóng lăn bằng tay: Đứng thẳng, chân dạng, thân người gập, tay buông xuôi. Hai tay cầm bóng, đẩy bóng lăn về phía trước. Làm 3-5 lần.

3. Giơ gậy lên cao: Đứng thẳng, dạng chân, hai tay cầm gậy nhựa nằm ngang phía trước. Hai tay đưa gậy lên đỉnh đầu sau đó hạ xuống, mắt nhìn theo gậy. Làm nhịp chậm 5-6 lần.

4. Ném bóng: Tư thế đứng tự nhiên, trẻ ném bóng cho người lớn 5-6 lần.

5. Đẩy bóng lăn: Cúi người đi về phía trước. Hai tay đẩy lăn bóng trên nền nhà.

6. Cầm bóng chạy: Tay cầm bóng chạy và giơ bóng trước ngực, trên đầu. Làm 15-20 giây.

7. Tung bóng: Đứng thẳng, tay cầm bóng nhỏ, tung lên cao rồi bắt bóng. Làm 5-8 lần.

8. Ném bóng vào tường: Đứng quay mặt vào tường cách tường khoảng 3-5m, ném bóng vào tường bật ra, khi bóng lăn ra thì hai tay bắt bóng. Làm 5-8 lần.

9. Ném bóng vào rổ: Để một chiếc rổ cách xa 3-5 bước rồi cho trẻ ném bóng vào trong rổ. Ném 5-8 lần.

10. Ném bóng trúng đích: để đích  (vòng, bảng) cách xa 5-6 bước rồi cho trẻ ném trúng vật ấy. Làm 5-8 lần.

11. Dẫn bóng bằng chân luồn cọc: Để ba vật chuẩn mỗi vật cách nhau 1-2m. Cho trẻ dẫn bóng đi qua ba cọc. Làm 3-4 lần.

12. Tại chỗ sút bóng: Để bóng cố định, cho trẻ chạy 2-3 bước đá bóng đi về phía trước.

Giai đoạn trước tuổi đi học (tuổi mẫu giáo) là thời kỳ thuận lợi nhất cho sự tiếp thu và củng cố các kỹ năng vận động cơ bản. Vai trò của giáo dục thể chất rất quan trọng, vì nó không chỉ tác động đến sức khoẻ, thể lực, trí nhớ, óc tưởng tượng... mà còn tác động đến việc giáo dục những phẩm chất tốt đẹp, hình thành nhân cách con người. Hoạt động có mục đích và tích cực giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành hành vi của trẻ. Vì vậy, cần quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ được tham gia vận động. Đó là con đường đúng đắn giúp trẻ phát triển cân đối, hài hoà, toàn diện.